ช่วงเวลาดีดีกับพื้นที่มหัศจรรย์ You Are My Hero : “Daytime Stories”

« ของ 2 »

          ตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 2 เป็นต้นมา นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร (ปฐมวัยและประถมศึกษา) ได้มีช่วงเวลาที่สนุกสนานและตื่นเต้นกับกิจกรรมเล่านิทาน “Daytime Stories” โดยพี่ๆ ทีมงานศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขามหาวิทยาลัยนเรศวร ที่มีจิตอาสาร่วมเป็น “ยอดมนุษย์” ให้แก่เด็กๆ ภายใต้โครงการ You Are My Hero เดือนละ 2 ครั้ง

          พื้นที่โซนหนังสือสำหรับเด็ก ได้ถูกปรับตกแต่งเป็นพิเศษเพื่อสร้างบรรยากาศในการฟังนิทาน น้ำเสียงที่น่าตื่นเต้นของพี่ๆ นิทานเล่มโต เทคนิคที่แนบเนียนในการกระตุ้นความสนใจ การเปิดหนังสือให้สังเกตภาพ การตั้งคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับลักษณะของตัวละครในเล่ม รวมทั้งการมีอาสาสมัครตัวน้อยมาร่วมเล่านิทานไปพร้อมๆ กัน สามารถทำให้เด็กๆ นั่งนิ่งและตั้งใจฟังเรื่องราวอย่างน่าอัศจรรย์ ก่อนที่จะร่วมเล่นกันอย่างสนุกสนานในโซนสนามเด็กเล่นด้านหลัง โดยมีพี่ๆ และเจ้าหน้าที่ NUDS คอยดูแล

          การใช้เวลากับหนังสือในบรรยากาศที่สร้างความคิดและจินตนาการ เป็นหนึ่งในการพัฒนา “ทักษะการคิด” ที่จำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่ พื้นที่เล็กๆ ในวันนี้ จะช่วยปูพื้นฐานในการสร้างคนที่มีคุณภาพในอนาคต เมื่อความสนใจและความพร้อมที่จะเรียนรู้เกิดขึ้น ทุกพื้นที่ของทุกๆ วันก็จะเป็น “พื้นที่มหัศจรรย์” ที่สร้างความสุขที่ยั่งยืน ดังเช่นในวันนี้กับ “Daytime Stories”

นางสาวบุญมนัสญา สินสุข/ข่าว

นายณัชนพ นามะวงศ์/ภาพ

ดร. สุดากาญจน์ ปัทมดิลก/แปล

 

          Since Term 2 started, K1 students at Naresuan University Demonstration School (Kindergarten and Primary) has got wonderful and exciting moments from the activity “Daytime Stories” arranged by staff at Chula Book Centre Naresuan University who volunteer to be “heroes” for the children under the project You Are My Hero.

           The Kids’ Reading Zone has been specially renovated to build a storytelling atmosphere. Voices of the staff, big picture books, amazing techniques, observation of pictures, questions about characters and little voluntary storytellers – all of these enchanted the students to sit still and listen to the stories attentively before playing together in the Playground Zone.

          Spending time with books in an atmosphere that stimulates idea and imagination is part of developing “thinking skills” necessary for children at this age. A small space today helps establish a whole person in the future. When interest and readiness to learn happen, every space of every day can be a “space of miracle” that creates sustainable happiness as revealed in “Daytime Stories.”

 

Ms. Boonmanutsaya Sinsuk/News

Mr. Natchanop Nammawong/Photos

Dr. Sudakarn Patamadilok/Translation